Những bài ca không quên theo năm tháng

BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Gia đình là điểm tựa thiêng liêng trong cuộc đời mỗi con người.


Nhà văn người Đức Johann Wolfgang Goethe từng nói: “Dù là vua chúa hay dân lao động thấp hèn kẻ nào tìm thấy được sự an bình trong gia đình là người sung sướng nhất”. Gia đình là một thứ thiêng liêng không gì có thể so sánh được. Trong trái tim mỗi con người, gia đình luôn chiếm phần lớn, là động lực, là điểm tựa để ta vươn lên đạt đến thành công trong cuộc sống.


Mỗi người đều có một nỗi niềm riêng tư trong một cuộc sống vốn có nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều màu sắc khác nhau, nhưng khi trở về bên gia đình thân yêu của mình, ta tin rằng mọi người trong chúng ta luôn có chung một tình yêu, mà ở đó, không hề có sự hiện hữu giữa “nên cho” hay “nên nhận”, sự đấu tranh, giành giật, mà thay vào đó là sự hy sinh, chia sẻ và luôn động viên cho nhau giữa các thành viên trong gia đình.

Bạn có quyền lựa chọn một nơi để sống và làm việc, nhưng bạn không thể lựa chọn nơi bạn sinh ra. Bạn có thể lựa chọn một người sếp để cùng làm việc, nhưng bạn không thể lựa chọn được cha mẹ sinh ra mình. Mọi thứ có thể thay đổi nhưng gia đình, bố mẹ, anh chị em luôn là những giá trị không đổi đối với bạn. Một gia đình hạnh phúc là khi các thế hệ trong gia đình ấy luôn đoàn kết, trên dưới thuận hoà. Con cháu lễ phép vâng lời ông bà, cha mẹ. Ông bà, cha mẹ là những tấm gương về đức hạnh cho con cháu noi theo.

Mỗi khi chùn chân, thất bại hay có những nỗi đau, những niềm vui dù là nhỏ bé trong cuộc sống, thì gia đình chính là nơi mà chúng ta nghĩ đến đầu tiên. Gia đình chính là tổ ấm, là cái nôi của sự dìu dắt, chở che từng thành viên trong đó. Đồng thời, gia đình còn là tế bào của xã hội, để đánh giá một xã hội tiến bộ hay không, không hoàn toàn chỉ dựa vào nền kinh tế của một đất nước, mà đó còn là nền văn hoá của đất nước ấy. Văn hoá của đất nước một phần bắt nguồn từ sự thoả mãn hạnh phúc của mỗi công dân, công dân hạnh phúc hay không thì gia đình chính là tấm gương phản chiếu một phần vào tiêu chuẩn văn hoá của đất nước. Một gia đình hạnh phúc thực sự không có nghĩa là luôn tồn tại nụ cười mà còn xen lẫn những giọt nước mắt, sự hiện hữu của những nỗi buồn. Điều đáng trân trọng ở trong gia đình chính là sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, bỏ qua những thói hư tật xấu của mỗi thành viên, luôn dang tay chở che bạn mỗi ngày dù xã hội có quay lưng: “Khi mọi thứ dường như trở nên tồi tệ, chỉ có một vài người luôn đứng bên bạn mà không hề do dự - đó chính là gia đình” (Jim Butcher). Tuy nhiên vẫn còn đâu đó, những mảnh đời bất hạnh, không có người thân bên cạnh ngay từ khi họ sinh ra trên cõi đời, cũng có những người tự rời bỏ chính gia đình của mình. Vì những lỗi lầm từ bản thân với gia đình của chính mình hày cũng có thể điều ngược lại đã xảy ra…Khi gia đình từ chối ta..

Ở bên ngoài xã hội dù bạn có thành công đến đâu, bạn có thể là giám đốc doanh nghiệp này, chủ tịch của tập đoàn kia, bạn có thể là thầy giáo, kỹ sư, bác sĩ…nhưng về đến gia đình, bạn vẫn là một người cháu, một người con, một người anh, một người em. Bạn không thể lấy cái oai ở bên ngoài để áp đặt trong gia đình vì hệ giá trị sẽ không phù hợp. Nếu như bạn cố tình áp đặt những điều ngoài hệ giá trị vào trong gia đình, sự bất hoà sẽ nảy sinh, mâu thuẫn sẽ lớn dần mà hậu quả có những gia đình đã hành xử máu nóng - máu lạnh với nhau trong cuộc sống thường ngày. Vì vậy cần có sự cân bằng những giá trị của mỗi thành viên trong gia đình.


Người Việt ngàn đời có câu: Máu chảy ruột mềm hay anh ngã em nâng… Rách vỏ còn bờ tre… đã nói lên tình cảm thiêng liêng anh em một nhà không thể rời nhau, chia sẻ đùm bọc thương yêu nhau khi hoạn nạn, đã để lại cho thế gian kho tàng tình cảm thủy chung quý giá qua bao đời vun đắp để lại hậu thế chúng ta hôm nay. Điều đáng tiếc hôm nay, có những con người, có những mảnh đời mất đi cái nền móng gia đình…

Dẫu thời gian có qua nhanh. Dẫu xã hội có tiến bộ gấp nghìn lần..Tất cả chúng ta đều có chung một ao ước, ao ước được sống và cùng chia sẻ với gia đình thân yêu của mình: “Gia đình là sự nghiệp cuối cùng. Tất cả mọi sự nghiệp khác đều phục vụ cho một mục đích - đó chính là gia đình.”

Nguyễn Hoài Thương.

1 nhận xét:



Cam nhận cuộc đời
View all Posts



Sức khỏe gia đình
View all Posts



Thủ Thuật Máy Tính
View all Posts



Thủ thuật kinh doanh
View all Posts